วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง


อาการ ต่อมน้ำเหลืองโตที่มีลักษณะเนื้อแน่น คล้ายยางลบ และเคลื่อนได้เมื่อเอามือคลึง โดยไม่ยึดติดกับเนื้อเยื่อข้างเคียง อาจพบต่อมน้ำเหลืองติดต่อกันเป็นลำที่คอ รักแร้ หรือขาหนีบ มักไม่เจ็บ หรือไม่แดงร้อน ถ้ามีอาการกดเจ็บ แดงร้อน มักนึกถึงโรคติดเชื้อมากกว่ามะเร็ง เข่น ติดเชื้อแบคทีเรีย เป็นต้น
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองนอกจากจะเริ่มต้นเป็นที่ต่อมน้ำเหลืองแล้ว ยังอาจเริ่มเป็นที่อวัยวะอื่นๆ ที่ไม่ใช่ต่อมน้ำเหลือง ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคอาจมาพบแพทย์ด้วยอาการที่แตกต่างกันก็ได้ ตัวอย่างเช่น

อาการทางผิวหนัง เช่น เป็นผื่นหรือตุ่ม ก้อนนูน แผลเรื้อรัง





อาการหน้า คอ และแขนบวม ร่วมกับไอ และหายใจไม่สะดวกจากการมีก้อนในช่องอกที่กดเบียดเส้นเลือดดำ หรืออาจมีก้อนในปอดและทรวงอกที่ไม่มีอาการ แต่ตรวจพบโดยบังเอิญ

อาการทางสมองหรือไขสันหลัง เช่น ปวดศีรษะ คอแข็ง ชัก ปวดหลัง ขาอ่อนแรง ชา เดินไม่ได้ ซึมสับสน บางรายเป็นก้อนในตาและเบ้าตา ทำให้มองไม่เห็น เห็นภาพซ้อนหรือมีตาโปนข้างเดียว

อาการเลือดกำเดาไหล จมูกอุดตัน เป็นตุ่มหรือแผลเรื้อรังบนจมูก ซึ่งลามเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อและกระดูก

มีก้อนในท้อง ปวดท้อง ตับม้ามโต

ตัวเหลือง ตาเหลือง หรือซีดลง

มีไข้เรื้อรัง เบื่ออาหาร น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ

สาเหตุ

อาจเป็นผลจากการใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงกันอย่างแพร่หลายในการเกษตรหรืออุตสาหกรรม รวมทั้งมลภาวะที่เพิ่มขึ้นในชีวิตประจำวัน


สำหรับปัจจัยอื่นที่พบว่ามีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ได้แก่ พันธุกรรม, ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องแต่กำเนิด หรือภูมิคุ้มกันบกพร่องจากการได้ยากดภูมิหลังปลูกถ่ายอวัยวะ, โรคออโตอิมมูน เช่น SLE , การติดเชื้อไวรัส, การใช้ยาบางชนิด เป็นต้น

 สั่งซื้อและเป็นตัวแทนจำหน่าย ที่

คุณ วราพร แคล้วศึก

โทร. 085-9083178


อีเมลล์    pannfitcancer@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น